Sầm sơn Hưởng ứng năm du lich quốc gia
Sầm Sơn: Trọng điểm của Năm Du lịch Quốc gia 2015 Sầm Sơn là bãi tắm đẹp, nổi tiếng trong và ngoài nước. Những năm gần đây du khách về Sầm Sơn nghỉ dưỡng, tắm biển tăng khá nhanh, riêng năm 2014 thị xã biển này đã đón trên 3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 1.785 tỷ đồng, vượt 19% KH, tăng gần 43% so với năm 2013. Hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hoá, Sầm Sơn được giao tổ chức 6 sự kiện quan trọng. Phóng viên Báo Văn hóa & Đời sống đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND T.X Sầm Sơn Trịnh Huy Triều xung quanh những vấn đề này.  Sầm Sơn với vị trí trọng điểm của Năm du lịch Quốc gia, tại đây sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng. Để góp phần vào thành công chung của sự kiện quan trọng này, thị xã đã chuẩn bị những gì? �"ng Trịnh Huy Triều: Sầm Sơn được giao tổ chức 6 sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2015. Ý thức được trách nhiệm của mình, trong nhiều tháng qua các cấp, ngành và nhân dân thị xã đã tích cực, khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, các điều kiện tổ chức. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chủ trì nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị đường Hồ Xuân Hương, hệ thống ki ốt bãi biển theo quy hoạch, đầu tư nâng cấp bãi chứa rác thải và hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn. Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở kinh doanh làm mới, cải tạo cơ sở nhà hàng để phục vụ đón khách; nghiên cứu một số sản phẩm du lịch mới để đưa vào hoạt động như: Chợ đêm ẩm thực, trò chơi trên biển, chú trọng công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đối với công tác quản lý sẽ tiếp tục thực hiện 5 nguyên tắc, trong đó có nghiên cứu đổi mới về hình thức để hiệu quả hơn, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn, đưa vào sử dụng sân Golf Quảng Cư và khu Resort nghỉ dưỡng quốc tế... Việc tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa là cơ hội để Sầm Sơn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ thị xã đã đề ra, trong đó mục tiêu phấn đấu trong năm 2015 là đón được 3,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 2.000 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, thị xã đang tập trung chỉ đạo làm chuyển biến nhanh, mạnh hơn nữa dịch vụ du lịch Sầm Sơn. Đặc biệt là các lĩnh vực ANTT, VSMT, trật tự đô thị, quản lý giá, văn hóa ứng xử. Đây là những lĩnh vực trọng tâm đối với hoạt động du lịch trong năm qua đã có nhiều tiến bộ, mang lại hình ảnh mới cho du lịch Sầm Sơn. Với vị trí trọng điểm của Năm du lịch quốc gia, Sầm Sơn sẽ tranh thủ thời cơ góp phần quảng bá hình ảnh, con người xứ Thanh trong lòng bạn bè, du khách. Lướt sóng đang thu hút du khách khi về Sầm Sơn. Sầm Sơn đã có hơn 100 năm, nhưng khách du lịch về Sầm Sơn vẫn còn những phàn nàn về công tác phục vụ. Năm 2014 hiện tượng “chặt, chém” du khách đã được chấn chỉnh. Vậy ông cho biết các giải pháp cơ bản mà Sầm Sơn đã làm được? �"ng Trịnh Huy Triều: Năm 2011 BCH Đảng bộ thị xã đã ban hành Nghị quyết 02 về “Nâng cao chất lượng du lịch Sầm Sơn”. Theo đó, thị xã đã tăng cường chỉ đạo thực hiện nghị quyết này. Năm 2014 thị xã đã thực hiện 5 giải pháp cơ bản trong công tác quản lý, đó là: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động; xây dựng phương án quản lý cụ thể đối với từng đối tượng kinh doanh, phân công rõ lực lượng từng cấp, từng ngành tham gia quản lý đối với từng loại dịch vụ; tổ chức tốt lực lượng quản lý tại xã, phường; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý dịch vụ du lịch, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Cụ thể, đối với công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện theo nội dung “9 có và 9 không”, ban hành 23 phương án quản lý ở tất cả lĩnh vực; xây dựng lực lượng quản lý (công an, quản lý thị trường, quy tắc đô thị), thành lập đội liên ngành, tổ chức tốt lực lượng quản lý của mình; thành lập BCĐ dịch vụ du lịch thị xã do Bí thư Thị ủy làm trưởng ban; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, mức áp dụng cao nhất là đưa lên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, sau đó thông báo về khu phố… Với cách làm này, năm 2014 hiện tượng nâng giá, ép khách, bán hàng rong gây mất trật tự VSMT đã giảm đáng kể, được du khách ghi nhận. Vậy Thanh Hoá đã làm gì để năm du lich quốc gia được thành công? Thanh Hóa sẵn sàng cho Năm Du lịch quốc gia 2015 Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chính thức ban hành chương trình Năm Du lịch quốc gia (NDLQG) 2015 – Thanh Hóa với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”. Đây là sự kiện văn hóa-kinh tế-xã hội tiêu biểu, có quy mô cấp quốc gia và quốc tế nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến, góp phần thu hút khách du lịch đến Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung bộ; đồng thời nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, đưa du lịch di sản trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, miền. 11 sự kiện chính trong khuôn khổ NDLQG 2015 – Thanh Hóa sẽ diễn ra xuyên suốt trong cả năm 2015, trong đó có 6 sự kiện do Bộ VHTTDL chỉ đạo tổ chức, bao gồm: liên hoan di sản thế giới; triển lãm tranh cổ động tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015 và kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng; các sự kiện thể thao cấp quốc gia và quốc tế; liên hoan “Câu hò nối những dòng sông” các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng; liên hoan ẩm thực các tỉnh/thành có di sản thế giới và chương trình “Hành trình kết nối các di sản thế giới”. 5 sự kiện còn lại do tỉnh Thanh Hóa tổ chức gồm: lễ khai mạc và bế mạc NDLQG 2015 - Thanh Hóa; lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng; trại sáng tác điêu khắc đá quốc tế và lễ hội du lịch biển. Thành nhà Hồ Để hưởng ứng NDLQG, các tỉnh/thành trong cả nước còn tổ chức nhiều sự kiện tiêu biểu khác như: lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ); kỷ niệm 5 năm Hoàng thành Thăng Long được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, lễ hội đền Cổ Loa (Hà Nội); Carnaval Hạ Long 2015, lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh); kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Bắc Giang, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang); chương trình Về miền quan họ (Bắc Ninh); lễ hội cố đô Hoa Lư, lễ hội truyền thống thờ Thánh Quý Minh Đại Vương (Ninh Bình); liên hoan dân ca ví dặm xứ Nghệ lần thứ 3-2015, lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2015 (Nghệ An); lễ kỷ niệm 250 ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp, liên hoan nghệ thuật quần chúng, hội trại sáng tác (Hà Tĩnh); festival Nghề truyền thống Huế 2015 (Thừa Thiên - Huế); cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chương trình “Điểm hẹn mùa hè” năm 2015 (Đà Nẵng); lễ hội Quảng Nam – Hành trình di sản (Quảng Nam); lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên (Gia Lai); ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh); festival hoa Đà Lạt 2015 (Lâm Đồng). Song song với các hoạt động trong nước, Bộ VHTTDL còn phối hợp với các Bộ, ban, ngành khác tổ chức các sự kiện tại nước ngoài như Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm quảng bá, giới thiệu NDLQG 2015 nói riêng, du lịch Thanh Hóa nói chung đến du khách và bạn bè quốc tế; đồng thời mời Bộ trưởng, Chủ nhiệm cơ quan du lịch cấp quốc gia của một số nước tham dự lễ khai mạc và một số hoạt động khác trong khuôn khổ NDLQG 2015. Để chuẩn bị cho NDLQG 2015, trong năm 2014, UBND tỉnh và các cấp, ngành liên quan đã tập trung vào các hoạt động quan trọng như: tổ chức các sự kiện khởi động cho NDLQG; tổ chức họp báo giới thiệu chương trình NDLQG 2015 tại 3 điểm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng; xây dựng và duy trì website NDLQG 2015; tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng NDLQG 2015; hội thảo “Xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch hưởng ứng NDLQG 2015”; thiết kế và sản xuất quà lưu niệm phục vụ khách ngoại giao, đại biểu tham gia NDLQG; hoàn thiện hồ sơ tài trợ và triển khai công tác vận động tài trợ cho NDLQG… Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng đang gấp rút hoàn thiện đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của tỉnh. Ngoài việc xúc tiến thi công các công trình như phỏng dựng chính điện Lam Kinh, công trình Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh, nhà hát Lam Sơn, thì một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm như Sầm Sơn, Hàm Rồng, Lam Kinh, Thành nhà Hồ cũng được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Công tác chỉnh trang, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng, trang trí cây xanh, vỉa hè, nhà ga, bến cảng, cảng hàng không, bến bãi, khu đón tiếp khách, nhà vệ sinh công cộng... cũng được các đơn vị chú trọng triển khai nhằm phục vụ tốt nhất du khách khi đến Thanh Hóa dịp NDLQG 2015. Việc tổ chức thành công NDLQG 2015 sẽ tạo nhiều cơ hội phát triển cho du lịch Thanh Hóa: hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch mới; nguồn nhân lực du lịch được đào tạo chuyên nghiệp; nhận thức của lãnh đạo các cấp chính quyền, đặc biệt là người dân về du lịch được nâng cao; tạo sự gắn kết giữa các doanh nghiệp, địa phương trong nước…
|